[4 నాగలి -నక్షత్రాలు రచన-రావూరు
మా- శాంతా!ఇవుగో బియ్యం ....త్వరగా అన్నం వండు.
శాం-ఎలాతెచ్చారో! మిమ్మల్ని తిప్పలు పెడుతున్నాను.
మా-కాదు...కాదు....దారిలో పెడుతున్నావు.తరవాత మాట్లాడదాం,త్వరగా వంట చెయ్యి.
శీను-నాన్నగారూ..
మా-ఏమిటి బాబూ!
శీ -అమ్మకానికి పర్యాయపదమేమిటి!
మా-అమ్మకానికా!పర్యాయ పదమా?
శీ- లేదాండీ ....
మా-ఉన్నాయ్.విక్రయం ,ఆత్మ హత్య
శీ-ఆత్మ హత్య కూడావుందా నాన్నగారూ!
కొన్నికొన్ని సందర్భాలలో నాయనా!ఆత్మ ధనాన్ని అమ్ముకొన్నపుడు అది ఆత్మ హత్యే అవుతుంది.....అయినా ఈమాట నీకు వద్దులే!
శీ-వ్యధ అంటే ఏమిటి నాన్నగారూ?
మా-వ్యధ అంటే వేదన నాయనా,మనో వేదన
శీ-ఏమిటి నాన్నగారూ అంత బాధ పడుతున్నారు ఇవాళ? పత్రికకి పంపిన వ్యాసం ఏదైనా తిరిగి వచ్చిందా?
మా-లేదునాయానా వ్యాసం తిరిగిరాలేదు.......గ్రాసవాసో దైన్యత్వం లోచిక్కిన జీవి మనో వేదన నాయనా [తెప్పరిల్లి]శీనూ వ్యాసాల సంగతి,గ్రాసాల సంగతి నీకెందుకులే గాని..... చక్కగా స్నానం చేసి, అన్నం తిని బడికేల్లిపో నాయనా
శీ-అలాగే నాన్నగారూ!వెడుతున్నా.
మా-దోసెడు బియ్యం[బయటనుంచి మాధవరావుగారూ అనికేక]
మా-ఎవరూ? రండి రండి....గోపాలం గారా !
గోపాలం -నేనే!ఉంటారో లేదో అనుకొంటూ వచ్చా!ఒకటే అనుమానం నాకు మాధవరావుగారూ-ప్రతిదానికీ అనుమానమే!
మా-అసలు బ్రతుకే అనుమానం ....అందులో అనేక రకాల అవమానాలు {నవ్వుతాడు]
గో-కవులుమీరు,మాల గుచ్చినట్లు మాట్లాడుతారు.....మాకలారావుమాటలు .
మా-మీరు శాస్త్రజ్ఞులు లోకానుభవం కలవారు.అనేక సత్యాలు సూత్రా ప్రాయం గా తెలుసు మీకు.
గో-వాటిలో ఏంటో సంతృప్తి వున్నా మాట నిజమే!కానీ దేశం సుభిక్షం గా లేదన్నచింత తప్పడం లేదు.
ముఖ్యం గా పంటల మాట ఆలోచించండి.
మా-ప్రస్తుతం నేను వారి పంటను గూర్చి పరిశోధన చేయ తలిచాను.ఆహారం తర్వాతనే అన్ని సమస్యలు .ఏనాడు పుట్టిందో వరిపంట.
గో-వేదకాలం నుంచి వుంది పురాణాల్లో వుంది.ఆ కాలం లో రాజులు, ఋషులు వ్యవసాయం చేసేవారు.జనక మహర్షి గొప్ప రైతు,వసిష్టుడూ నాగలి చేత పట్టాడుట.ఎన్ని పదవులున్నా,ఎంత అధికారం వున్నా,భూదేవిని కొలవడంలో వున్నా శాంతి మరో దాంట్లో లేదు మాధవరావుగారూ.
మా-ప్రతి వ్యక్తీ వ్యవసాయం చేయ్యాలంటారా?
గో-స్వయం సమృద్ధి అనే విషయం మీద నీనొక గ్రంధం వ్రాస్తున్నాను.అందులో పోతనగారి మీద పది పద్యాలు కావలిసి మీదగ్గరకోచ్చాను.ఈనాటి ప్రపంచానికి ఆయన ఆదర్శ మూర్తి.భూదేవిని ఆశ్రయించి ,జీవితానికి కావలసిన ప్రశాంతిని సంపాదించి ,ఆ ప్రశాంతత లోనుంచి పవిత్రమైన కవిత్వం వ్రాసి పునీతుడయాడు
మా-అవును...ఆహారం కోసం పరుల నాశ్రయించ వలసి వస్తే ఆయన ఆ పరమ పవిత్ర మైన భాగవతాన్ని అనువదించ కలిగే వారు కాదు.అనువదించినా ఆ కవిత్వమలా అమల మందాకినీ ప్రవాహంలాగా వచ్చి వుండేది కాదు.
గో-మనమేనని విద్యలు నేర్చినా ,ఎంత విజ్ఞానం సంపాదించినా ...కడుపు నింపుకొన్న తర్వాతనే వాటి సోంపు తెలిసేది.వాయుభక్షణ,జలభాక్షణతో జీవిన్చాలెం మనం .వినండి ఒక జానపద గేయం లో ఎం వుందో....
పాతొడ్లు దంచాను
బానలో పోసాను
కొత్తోడ్లు దంచాను
కుండలో పోసాను
అటుకుల్లు దంచాను
అటికలో పోసాను
ఎపొద్దు లెటుపొతే
నాకేమీ!
ఏ సుద్దు లెటు చెపుతే
నా కేమీ!
గిన్నెల్లో అన్నమ్ము
వెన్నెల్లో విందులు
ఎన్నెన్ని పకపకలో
ఎన్నెన్ని చక చకలో
మా-గోపాలం గారూ....గొప్ప పాత వినిపించారు.జీవిత ధర్మం అంటా అందులో ఇమిడి వుంది. నిత్యం ఆహారాన్వేషణ కోసం బయలుదేరే జీవులకి ఎం స్థిమితం వుంటుంది?"గిన్నెల్లో అన్నమ్ము,వెన్నెల్లో విందులు,ఎన్నెన్ని పకపకలో, ఎన్నెన్ని చక చకలో"అలాటి జీవితం కావాలి గోపాలంగారూ!
గో-కావాలంటే ఎందుకురాదూ? నా ఆశయం చెప్పమన్నారా?ప్రతి కుటుంబం కనీసం అయిదెకరాల వ్యవసాయం చేయాలి.అక్కడితో బియ్యపు గింజలు వెతుక్కోవడమనే సమస్య తీరుతుంది.
శీ-నానా అన్నం తిన్నాను...క్యారియర్ తీసుకు బడికి వెడుతున్నాను.
మా-మంచిది బాబూ బళ్ళో అన్నం పారేయ్యకున్డాతిను.
శీ- పారేయ్యను నాన్నగారూ .....అమ్మచెప్పింది......పిల్లల్ని పెంచేది అమ్మా,నాన్నా కాదు అన్నమేఅని.
గో-అమ్మా,నాన్నలిని పెంచింది ,పెంచేది కూడా అన్నమే!....ఈ విషయమే మాట్లాడుతున్నాం.
మా-నువ్వు వెళ్లిరా నాన్నా!గపాలం గారు ఏదో చెపుతున్నారు.
గో-ప్రతి కుటుంబానికి ఇల్లెంత అవుసరమో పొలం కూడా అంటే అవుసరం.కుటుంబం లో కనీసం ఒక్కదయినా వ్యవసాయం చేయాలిందరికీ సరిపోయే ధాన్యం పండించాలి."నాలుగెకరాల పొలం ,నట్ట నడుమ ఒకపాక" ఇది నా స్వప్నం.
మా-అలాటి అదృష్టం నా బోటి వాళ్లకు పడుతున్దంటారా?
గో-మీబోటి కవులు "సుజలాం,సుఫలాం.అంటూ ముందుగా దిగాలి రంగం లోకి.భూమాత లోగల కరుణను ,ప్రకృతిలో గల ఆనందాన్ని మీరనుభావించ లేకపోతె ఎవరనుభ విస్తారు? నాగలి చేత పట్టాలి.....నవ్వుతూ పొలం దున్నాలి.....అలాటి అపర పోతనాలు ఎందఱో కావాలి మనకు.
మా-నేను వ్యవసాయం చెయ్యాలంటే కౌలుకి భూమి దొరుకుతుందా?ఎవరేనా ఇస్తారా?
గో-ప్రస్తుతం నేనిప్పిస్తాను.రామా పురంలో దాసు తాత అనే రైతు వున్నాడు.అతనికి చాలా పొలం వుంది.మీబోటి కొత్త రైతుల్ని పిలిపించి పొలం కౌలుకి ఇస్తాడు.వ్యవసాయం స్వయం గా దగ్గర వుండి నేర్పుతున్నాడు.
మా- తప్పక వెడతాను.
గో-పోతన గారి మీద పద్యాలు వ్రాసి ఇచ్చి వెళ్ళండి.మీకూ కొంత ఉత్సాహం వస్తుంది.అన్నట్లు మీరు తరవాత ప్రభుత్వానికి అర్జీ పెట్టుకొంటే భూమి వారే ఇస్తారు.ప్రస్తుతం వ్యవసాయానికి ఋణం ఇస్తారు.
మా-గోపాలం గారూ!మీరు నాకు అలాటి సహాయం చెయ్యాలి.మీ ఎదుట ప్రమాణం చేస్తున్నాను.నేను తప్పకుండా రైతునవుతానని.
గో-మీరు వెళ్ళిన తరువాత మరికొందర్ని కూదాపిలిపించి తీసుకు వెళ్ళండి.
మా-తప్పకుండా!పోతన మీది పద్యాలు కావాలన్నారు కదూ!ఒక్కటి ఆశువుగా చెప్తాను.తక్కినవి తర్వాత వ్రాసి పంపుతాను.
మా-పంట పోలమ్ములోఎడద
పండిన,నిండిన,భక్తీ భావముల్
మింటిని తాకగా,హలము
మేదిని దూయుచు,పోయు కొండ్రల న్
జంటగా కిన్నె రాంగనలు
స్వాగత గీతము లాల పింపగా
పంట వలన్తి చిర్నగవు
పండెను,పోతన గుండె నిండగాన్
గో- చాలా బాగుంది.మీగుండే కూడా ఆ ధాన్య లక్ష్మి చిర్నగవుతో నిండాలి.మీరు తప్పక వెళ్లి దాసు తాతను కలుసుకోండి.
మా-అలానే!నాలుగెకరాలడుగుతాను.నడుమనో మంచె వేసుకొంటాను.హలాన్నీ,కాలాన్నీ నడిపిస్తాను.ఆహార సమస్య తీర్చుకొంటాను.
గో-మంచిది. నేను రేపు కనిపిస్తాను.
*************************[ఇంకావుంది]
.
మా- శాంతా!ఇవుగో బియ్యం ....త్వరగా అన్నం వండు.
శాం-ఎలాతెచ్చారో! మిమ్మల్ని తిప్పలు పెడుతున్నాను.
మా-కాదు...కాదు....దారిలో పెడుతున్నావు.తరవాత మాట్లాడదాం,త్వరగా వంట చెయ్యి.
శీను-నాన్నగారూ..
మా-ఏమిటి బాబూ!
శీ -అమ్మకానికి పర్యాయపదమేమిటి!
మా-అమ్మకానికా!పర్యాయ పదమా?
శీ- లేదాండీ ....
మా-ఉన్నాయ్.విక్రయం ,ఆత్మ హత్య
శీ-ఆత్మ హత్య కూడావుందా నాన్నగారూ!
కొన్నికొన్ని సందర్భాలలో నాయనా!ఆత్మ ధనాన్ని అమ్ముకొన్నపుడు అది ఆత్మ హత్యే అవుతుంది.....అయినా ఈమాట నీకు వద్దులే!
శీ-వ్యధ అంటే ఏమిటి నాన్నగారూ?
మా-వ్యధ అంటే వేదన నాయనా,మనో వేదన
శీ-ఏమిటి నాన్నగారూ అంత బాధ పడుతున్నారు ఇవాళ? పత్రికకి పంపిన వ్యాసం ఏదైనా తిరిగి వచ్చిందా?
మా-లేదునాయానా వ్యాసం తిరిగిరాలేదు.......గ్రాసవాసో దైన్యత్వం లోచిక్కిన జీవి మనో వేదన నాయనా [తెప్పరిల్లి]శీనూ వ్యాసాల సంగతి,గ్రాసాల సంగతి నీకెందుకులే గాని..... చక్కగా స్నానం చేసి, అన్నం తిని బడికేల్లిపో నాయనా
శీ-అలాగే నాన్నగారూ!వెడుతున్నా.
మా-దోసెడు బియ్యం[బయటనుంచి మాధవరావుగారూ అనికేక]
మా-ఎవరూ? రండి రండి....గోపాలం గారా !
గోపాలం -నేనే!ఉంటారో లేదో అనుకొంటూ వచ్చా!ఒకటే అనుమానం నాకు మాధవరావుగారూ-ప్రతిదానికీ అనుమానమే!
మా-అసలు బ్రతుకే అనుమానం ....అందులో అనేక రకాల అవమానాలు {నవ్వుతాడు]
గో-కవులుమీరు,మాల గుచ్చినట్లు మాట్లాడుతారు.....మాకలారావుమాటలు .
మా-మీరు శాస్త్రజ్ఞులు లోకానుభవం కలవారు.అనేక సత్యాలు సూత్రా ప్రాయం గా తెలుసు మీకు.
గో-వాటిలో ఏంటో సంతృప్తి వున్నా మాట నిజమే!కానీ దేశం సుభిక్షం గా లేదన్నచింత తప్పడం లేదు.
ముఖ్యం గా పంటల మాట ఆలోచించండి.
మా-ప్రస్తుతం నేను వారి పంటను గూర్చి పరిశోధన చేయ తలిచాను.ఆహారం తర్వాతనే అన్ని సమస్యలు .ఏనాడు పుట్టిందో వరిపంట.
గో-వేదకాలం నుంచి వుంది పురాణాల్లో వుంది.ఆ కాలం లో రాజులు, ఋషులు వ్యవసాయం చేసేవారు.జనక మహర్షి గొప్ప రైతు,వసిష్టుడూ నాగలి చేత పట్టాడుట.ఎన్ని పదవులున్నా,ఎంత అధికారం వున్నా,భూదేవిని కొలవడంలో వున్నా శాంతి మరో దాంట్లో లేదు మాధవరావుగారూ.
మా-ప్రతి వ్యక్తీ వ్యవసాయం చేయ్యాలంటారా?
గో-స్వయం సమృద్ధి అనే విషయం మీద నీనొక గ్రంధం వ్రాస్తున్నాను.అందులో పోతనగారి మీద పది పద్యాలు కావలిసి మీదగ్గరకోచ్చాను.ఈనాటి ప్రపంచానికి ఆయన ఆదర్శ మూర్తి.భూదేవిని ఆశ్రయించి ,జీవితానికి కావలసిన ప్రశాంతిని సంపాదించి ,ఆ ప్రశాంతత లోనుంచి పవిత్రమైన కవిత్వం వ్రాసి పునీతుడయాడు
మా-అవును...ఆహారం కోసం పరుల నాశ్రయించ వలసి వస్తే ఆయన ఆ పరమ పవిత్ర మైన భాగవతాన్ని అనువదించ కలిగే వారు కాదు.అనువదించినా ఆ కవిత్వమలా అమల మందాకినీ ప్రవాహంలాగా వచ్చి వుండేది కాదు.
గో-మనమేనని విద్యలు నేర్చినా ,ఎంత విజ్ఞానం సంపాదించినా ...కడుపు నింపుకొన్న తర్వాతనే వాటి సోంపు తెలిసేది.వాయుభక్షణ,జలభాక్షణతో జీవిన్చాలెం మనం .వినండి ఒక జానపద గేయం లో ఎం వుందో....
పాతొడ్లు దంచాను
బానలో పోసాను
కొత్తోడ్లు దంచాను
కుండలో పోసాను
అటుకుల్లు దంచాను
అటికలో పోసాను
ఎపొద్దు లెటుపొతే
నాకేమీ!
ఏ సుద్దు లెటు చెపుతే
నా కేమీ!
గిన్నెల్లో అన్నమ్ము
వెన్నెల్లో విందులు
ఎన్నెన్ని పకపకలో
ఎన్నెన్ని చక చకలో
మా-గోపాలం గారూ....గొప్ప పాత వినిపించారు.జీవిత ధర్మం అంటా అందులో ఇమిడి వుంది. నిత్యం ఆహారాన్వేషణ కోసం బయలుదేరే జీవులకి ఎం స్థిమితం వుంటుంది?"గిన్నెల్లో అన్నమ్ము,వెన్నెల్లో విందులు,ఎన్నెన్ని పకపకలో, ఎన్నెన్ని చక చకలో"అలాటి జీవితం కావాలి గోపాలంగారూ!
గో-కావాలంటే ఎందుకురాదూ? నా ఆశయం చెప్పమన్నారా?ప్రతి కుటుంబం కనీసం అయిదెకరాల వ్యవసాయం చేయాలి.అక్కడితో బియ్యపు గింజలు వెతుక్కోవడమనే సమస్య తీరుతుంది.
శీ-నానా అన్నం తిన్నాను...క్యారియర్ తీసుకు బడికి వెడుతున్నాను.
మా-మంచిది బాబూ బళ్ళో అన్నం పారేయ్యకున్డాతిను.
శీ- పారేయ్యను నాన్నగారూ .....అమ్మచెప్పింది......పిల్లల్ని పెంచేది అమ్మా,నాన్నా కాదు అన్నమేఅని.
గో-అమ్మా,నాన్నలిని పెంచింది ,పెంచేది కూడా అన్నమే!....ఈ విషయమే మాట్లాడుతున్నాం.
మా-నువ్వు వెళ్లిరా నాన్నా!గపాలం గారు ఏదో చెపుతున్నారు.
గో-ప్రతి కుటుంబానికి ఇల్లెంత అవుసరమో పొలం కూడా అంటే అవుసరం.కుటుంబం లో కనీసం ఒక్కదయినా వ్యవసాయం చేయాలిందరికీ సరిపోయే ధాన్యం పండించాలి."నాలుగెకరాల పొలం ,నట్ట నడుమ ఒకపాక" ఇది నా స్వప్నం.
మా-అలాటి అదృష్టం నా బోటి వాళ్లకు పడుతున్దంటారా?
గో-మీబోటి కవులు "సుజలాం,సుఫలాం.అంటూ ముందుగా దిగాలి రంగం లోకి.భూమాత లోగల కరుణను ,ప్రకృతిలో గల ఆనందాన్ని మీరనుభావించ లేకపోతె ఎవరనుభ విస్తారు? నాగలి చేత పట్టాలి.....నవ్వుతూ పొలం దున్నాలి.....అలాటి అపర పోతనాలు ఎందఱో కావాలి మనకు.
మా-నేను వ్యవసాయం చెయ్యాలంటే కౌలుకి భూమి దొరుకుతుందా?ఎవరేనా ఇస్తారా?
గో-ప్రస్తుతం నేనిప్పిస్తాను.రామా పురంలో దాసు తాత అనే రైతు వున్నాడు.అతనికి చాలా పొలం వుంది.మీబోటి కొత్త రైతుల్ని పిలిపించి పొలం కౌలుకి ఇస్తాడు.వ్యవసాయం స్వయం గా దగ్గర వుండి నేర్పుతున్నాడు.
మా- తప్పక వెడతాను.
గో-పోతన గారి మీద పద్యాలు వ్రాసి ఇచ్చి వెళ్ళండి.మీకూ కొంత ఉత్సాహం వస్తుంది.అన్నట్లు మీరు తరవాత ప్రభుత్వానికి అర్జీ పెట్టుకొంటే భూమి వారే ఇస్తారు.ప్రస్తుతం వ్యవసాయానికి ఋణం ఇస్తారు.
మా-గోపాలం గారూ!మీరు నాకు అలాటి సహాయం చెయ్యాలి.మీ ఎదుట ప్రమాణం చేస్తున్నాను.నేను తప్పకుండా రైతునవుతానని.
గో-మీరు వెళ్ళిన తరువాత మరికొందర్ని కూదాపిలిపించి తీసుకు వెళ్ళండి.
మా-తప్పకుండా!పోతన మీది పద్యాలు కావాలన్నారు కదూ!ఒక్కటి ఆశువుగా చెప్తాను.తక్కినవి తర్వాత వ్రాసి పంపుతాను.
మా-పంట పోలమ్ములోఎడద
పండిన,నిండిన,భక్తీ భావముల్
మింటిని తాకగా,హలము
మేదిని దూయుచు,పోయు కొండ్రల న్
జంటగా కిన్నె రాంగనలు
స్వాగత గీతము లాల పింపగా
పంట వలన్తి చిర్నగవు
పండెను,పోతన గుండె నిండగాన్
గో- చాలా బాగుంది.మీగుండే కూడా ఆ ధాన్య లక్ష్మి చిర్నగవుతో నిండాలి.మీరు తప్పక వెళ్లి దాసు తాతను కలుసుకోండి.
మా-అలానే!నాలుగెకరాలడుగుతాను.నడుమనో మంచె వేసుకొంటాను.హలాన్నీ,కాలాన్నీ నడిపిస్తాను.ఆహార సమస్య తీర్చుకొంటాను.
గో-మంచిది. నేను రేపు కనిపిస్తాను.
*************************[ఇంకావుంది]
.
No comments:
Post a Comment