చ్యవనప్రాస
జీవేన శ రద:శతం బ్రతికి నన్నాళ్ళు సుఖంగా జీవించాలి . ఈ కోరిక ప్రతి మానవుడికి
సహజం . విటమిన్ సి లో మహత్తర మైన శక్తులున్నాయని ,అవి మనిషి శరీరానికి కావలసిన
ఆరోగ్యాన్నిచ్చి ,యౌవనాన్ని వ్రుధ్దిచేసి ,రోగాలను నివారిస్తాయని వైద్య శాస్త్రం చెపుతుంది. భారత
దేశపు పురాతన వైద్యులు ఈ విషయాన్ని వేల సంవత్సరాల క్రితం పరిశోధన చేసి నిర్ధారణ చేసారు .
ఆరోగ్య రక్షణ కోసం వాళ్ళు ఎన్నో మందులు, చికిత్సలు, లేహ్యాలు కనిపెట్టారు . అందులో
చ్యవన ప్రాస ఒకటి . పల్లెటూరి వాళ్ళయినా,పట్టణాలలో వాళ్ళయినా ,చదువుకొన్న వాళ్ళయినా,చదువుకొని వాళ్ళయినా దీన్ని వాడి లాభం పొందారు . చ్యవన ప్రాస ప్రాశస్త్యం తెలియక పోయినా దీనిని వాడడం వలన
రోగాలు రావని ,శరీరంలో ఉష్ణత నిలకడగా ఉంటుందని నమ్మకం కలిగింది . తియ్యతియ్యగా,పుల్లపుల్లగా వుండటం వలన పిల్లలు కూడా దీన్ని చాలా ఇష్టంగా తింటారు . డాక్టరు గారి సలహా ప్రకారం తాతగారు ఒక చెంచా తినిపిస్తే మనుమలు లాక్కుని మరో చెంచా తింటారు .
ఈ లేహ్యానికి చ్యవన ప్రాస అనే పేరు ఎందుకు వచ్చింది ?ప్రతిదాని వెనక ఒక కద వుంటుంది చ్యవన మహర్షి పేరుతో ఈలేహ్యం ప్రచారం లోకి వచ్చింది . వృద్ధుడైన చ్యవన మహర్షి వనంలో కూర్చుని తపస్సు చేసుకొంటున్నాడు . తపోదీక్షలో చాలా సంవత్సరాలు కదలకుండా కూర్చోవడం వల్ల ఆయనచుట్టూ చెదలు పుట్టలు పెట్టాయి . ఆసంగతే ఆయనకు పట్టలేదు . శరీరం అంతా చెదలపుట్ట తో కప్పి వేయబడింది కళ్ళు మాత్రం మెరుస్తూ కనిపిస్తున్నాయి అక్కడికి సుకన్య అనే రాజకుమారి చెలికత్తెలతో విహారానికి వచ్చింది . పుట్ట చూసింది . పుట్టపై కళ్ళు మెరుస్తున్నాయి . కుతూహలం తో చిన్న పుల్ల తీసి మహర్షి కళ్ళల్లో పొడిచింది . ఆయన కళ్ళు పోయాయి . తను తప్పు చేసినందుకు విపరీతంగా పశ్చాత్తాప పడి ఋషిని పెళ్లి చేసుకొంది . అశ్వనీ దేవతల్ని ప్రార్ధించింది ,తన భర్తకి పూర్తీ ఆరోగ్యము నేత్రదానము చెయ్యమని . దేవతలా వైద్యులు అశ్వనీ కుమారులు ఓషధుల్ని తెచ్చి లేహ్యం తయారు చేసి ఋషికి ఇచ్చారు దాన్ని సేవించడం వలన చ్యవన మహర్షికి కళ్ళు రావడమే కాదు పున : యౌవ్వనం వచ్చింది . ప్రాస అనే మాటకి
తినడం అని అర్ధం . చ్యవన మహర్షి తిన్న లేహ్యం కనుక ఈలేహ్యానికి చ్యవనప్రాస అనే పేరు వచ్చిందిట .
ఇందులో ఇంత శక్తి వుందా ? అని సంశయం రావచ్చు . ఇది జలుబు,దగ్గులు పోగొట్టి ఆరోగ్యాన్నివ్వడమే కాదు కాయకల్పం చేస్తుంది .. ప్రత్యెక మైన విధి వుంది .ఔషధులు , ఉపకరణాలు పెట్టి
రోగిని ఒక గదిలో నిర్ణీత కాలం పెట్టేవారట ,బయట ప్రపంచం తో రోగికి సంబంధం వుండేది కాదట
అప్పుడు చ్యవన ప్రాస ప్రయోగించే వారట . అప్పుడు కాయకల్పం జరిగేదిట. పండిత మదన మోహన మాలవ్యాకూడా కొంత కాలం ఈ చికిత్స ప్రయోగించారంటారు . చ్యవనప్రాస తాజాగా సేవిస్తే మంచి ఫలితాన్ని
ఇస్తుంది . చెట్ల వేళ్ళు ,ఆకులు వాటిని ఉపయోగిస్తారు కనుక ఒక సంవత్సరం దాటాక వాటి శక్తి తగ్గడం
ప్రారంభ మౌతుంది ట . పూర్వం వైద్యులు ఈ లేహ్యం ఇలా తయారు చేసి అలా రోగికి ఇచ్చే వారట .
చ్యవన ప్రాస తయారు చెయ్యాలంటే కాలము, శ్రమ ఎక్కువ వినియోగించాలి . ఔషధీ యుక్త మైన వేర్లు,ఆకులు, కొమ్మలు అడవిలో వెతికి వెతికి తేవాలి . దీనికి చాలా సమయం పడుతుంది .
పదిమంది పది వేపులకి పోయినా రోజులు పడుతుంది . సారంగాధరసంహిత,చరక సంహిత మొదలైన
గ్రంధాలలో చ్యవనప్రాస తయారు చేసే పద్ధతి, దాని ప్రాశస్త్యం వివరంగా వున్నాయి . ఇది శీతా కాలంలో వాడితే చాలా మంచిది . దీన్ని తయారు చేయడం కూడా శీతా కాలం లోనే జరుగుతుంది . పక్వానికి వచ్చి,
తాజాగా వున్న ఉసిరి కాయలు,వేర్లు ,ఆకులు తెచ్చి కలిపి ,కళాయి పెట్టిన పెద్ద పెద్ద పాత్రలలోపెట్టి నీళ్ళూ
పోసి ఉడికిస్తారు . శీతా కాలంలో ఉసిరి కాయలు పుష్కలం గా దొరుకుతాయి . ఉసిరి కాయలనిండా విటమిన్
సి పుష్కలంగా వుంటుంది . గులాబి,బిల్వ పత్రం ,పగడ చెట్టు ,మినపచెట్టు,విష్ణు క్రాంత ,రావి,ఎండ్ర గబ్బకొమ్ము
మునక్కాయ,కరక్కాయ,జీవంతి,నేల ఉసిరి ,కజ్జూరం, తామరదుంప ,చందనం , ఆకుపచ్చ ఏలకులు , శోం ఠీ
,అష్ట వర్గ మొదలైన వాటి ఆకులు,కొమ్మలు ,వేర్లు వాడతారు . అందుకనే చ్యవన ప్రాస సీసాలపై విశేష అష్ట వర్గ లతో చేసింది . అని వ్రాస్తారు . తమ్మివేరు,కాకి దొండ ,వృద్ధ మేధా , మహా మేధా ,రుషభుక్ , జీవక , కాకోలీ ,
క్షీర కాకోలీ ఈ ఎనిమిది ఔషధాలని అష్ట వర్గలు అంటారు . ఇవి దుర్గమ మైన హిమాలయ మంచు
పర్వతాలపై పుడతాయి .
నీళ్ళలో మరిగించిన ఉసిరి కాయలలో గింజలు తీసివేసి ,పైన చెప్పిన వాటిని కూడావేసి మెత్తగా
ఉడికిస్తారు . సన్నని సెగ మీద మంచి నెయ్యి కాచి దానిలో ఈముద్ద వేసి వేగిస్తారు . లేహ్యం పూర్తిగా వేగాక
నెయ్యి పైకి తేలుతుంది . పెద్ద బాణలిలో నీళ్ళు పొంగనించి అందులో పంచదార వేసి పాకం పట్టి అందులో
నేతిలో వేగిన ఉసిరి హల్వావేస్తారు . పిప్పలి,వంశ లోచన,దాల్చీనీ , ఏలకులు,నాగ కేసర్ ,తేజ్ పత్తా మెత్తగానూరి ఇందులో కలుపు తారు . చల్లబడ్డాక డబ్బాలలో కానీ,సీసాలలోకానీ పెట్టి సీల్ చేస్తారు
ఉదయం ఫలహారం చేసే గంట ముందు పాలతో గానీ,వేడి నీటి తో గానీ 20 గ్రాములు పుచ్చుకోవాలి . మళ్ళీ నిద్ర పోయే ముందు పుచ్చుకోవాలి . శరీరంలో ఇమ్యూనిటీని పెంచుతుంది . ఇది ఉత్కృష్ట మైన రసాయనం . ఊపిరితి త్తు లకి ,మస్తిష్కానికి శక్తి నిస్తుంది . సంతానోత్పాదక అన్గాలకి ,మూత్ర ప్రణా ళి కకి సత్తువ నిస్తుంది . గుండెలోని ధమనులని,నాడులని బల పరుస్తుంది . విద్యార్ధులకి స్మరణ శక్తిని పెంచి
లాభానిస్తుంది . పేగులలో మలం చేరితే వచ్చే రోగాలను నిరోధిస్తుంది . నియమంగా పుచ్చుకొంటే రక్త వృద్ది చేసి
శరీరంలో కాంతి నిస్తుంది . వంశ లోచన అంటే ప్రక్రుతి సిద్ధ మయిన క్యాలిషం ,అది ఇందులో వుంది ,ఏముకని గట్టి పరుస్తుంది .
ఇన్ని మంచి గుణాలున్నాయని ఆశ పడి అందరు పుచ్చుకో కూడదు . వాయు పీడితులు ,విరోచనాలయే వారు , ఆకలి లేని వాళ్ళు , అజీర్ణం తో బాధపడే వాళ్ళు తీసుకోకూడదు . స్వప్నావస్థలో వీర్య
స్రావం అయేవారు , మూత్రం పచ్చ రంగులో విడిచే వారు , నిద్రిస్తూ మూత్ర విసర్జన కోసం మాటి మాటికి లేచేవారు తీసుకోకూడదు .
ఇది సహజ మైన,సులభమైన దివ్యౌషధం .
జీవేన శ రద:శతం బ్రతికి నన్నాళ్ళు సుఖంగా జీవించాలి . ఈ కోరిక ప్రతి మానవుడికి
సహజం . విటమిన్ సి లో మహత్తర మైన శక్తులున్నాయని ,అవి మనిషి శరీరానికి కావలసిన
ఆరోగ్యాన్నిచ్చి ,యౌవనాన్ని వ్రుధ్దిచేసి ,రోగాలను నివారిస్తాయని వైద్య శాస్త్రం చెపుతుంది. భారత
దేశపు పురాతన వైద్యులు ఈ విషయాన్ని వేల సంవత్సరాల క్రితం పరిశోధన చేసి నిర్ధారణ చేసారు .
ఆరోగ్య రక్షణ కోసం వాళ్ళు ఎన్నో మందులు, చికిత్సలు, లేహ్యాలు కనిపెట్టారు . అందులో
చ్యవన ప్రాస ఒకటి . పల్లెటూరి వాళ్ళయినా,పట్టణాలలో వాళ్ళయినా ,చదువుకొన్న వాళ్ళయినా,చదువుకొని వాళ్ళయినా దీన్ని వాడి లాభం పొందారు . చ్యవన ప్రాస ప్రాశస్త్యం తెలియక పోయినా దీనిని వాడడం వలన
రోగాలు రావని ,శరీరంలో ఉష్ణత నిలకడగా ఉంటుందని నమ్మకం కలిగింది . తియ్యతియ్యగా,పుల్లపుల్లగా వుండటం వలన పిల్లలు కూడా దీన్ని చాలా ఇష్టంగా తింటారు . డాక్టరు గారి సలహా ప్రకారం తాతగారు ఒక చెంచా తినిపిస్తే మనుమలు లాక్కుని మరో చెంచా తింటారు .
ఈ లేహ్యానికి చ్యవన ప్రాస అనే పేరు ఎందుకు వచ్చింది ?ప్రతిదాని వెనక ఒక కద వుంటుంది చ్యవన మహర్షి పేరుతో ఈలేహ్యం ప్రచారం లోకి వచ్చింది . వృద్ధుడైన చ్యవన మహర్షి వనంలో కూర్చుని తపస్సు చేసుకొంటున్నాడు . తపోదీక్షలో చాలా సంవత్సరాలు కదలకుండా కూర్చోవడం వల్ల ఆయనచుట్టూ చెదలు పుట్టలు పెట్టాయి . ఆసంగతే ఆయనకు పట్టలేదు . శరీరం అంతా చెదలపుట్ట తో కప్పి వేయబడింది కళ్ళు మాత్రం మెరుస్తూ కనిపిస్తున్నాయి అక్కడికి సుకన్య అనే రాజకుమారి చెలికత్తెలతో విహారానికి వచ్చింది . పుట్ట చూసింది . పుట్టపై కళ్ళు మెరుస్తున్నాయి . కుతూహలం తో చిన్న పుల్ల తీసి మహర్షి కళ్ళల్లో పొడిచింది . ఆయన కళ్ళు పోయాయి . తను తప్పు చేసినందుకు విపరీతంగా పశ్చాత్తాప పడి ఋషిని పెళ్లి చేసుకొంది . అశ్వనీ దేవతల్ని ప్రార్ధించింది ,తన భర్తకి పూర్తీ ఆరోగ్యము నేత్రదానము చెయ్యమని . దేవతలా వైద్యులు అశ్వనీ కుమారులు ఓషధుల్ని తెచ్చి లేహ్యం తయారు చేసి ఋషికి ఇచ్చారు దాన్ని సేవించడం వలన చ్యవన మహర్షికి కళ్ళు రావడమే కాదు పున : యౌవ్వనం వచ్చింది . ప్రాస అనే మాటకి
తినడం అని అర్ధం . చ్యవన మహర్షి తిన్న లేహ్యం కనుక ఈలేహ్యానికి చ్యవనప్రాస అనే పేరు వచ్చిందిట .
ఇందులో ఇంత శక్తి వుందా ? అని సంశయం రావచ్చు . ఇది జలుబు,దగ్గులు పోగొట్టి ఆరోగ్యాన్నివ్వడమే కాదు కాయకల్పం చేస్తుంది .. ప్రత్యెక మైన విధి వుంది .ఔషధులు , ఉపకరణాలు పెట్టి
రోగిని ఒక గదిలో నిర్ణీత కాలం పెట్టేవారట ,బయట ప్రపంచం తో రోగికి సంబంధం వుండేది కాదట
అప్పుడు చ్యవన ప్రాస ప్రయోగించే వారట . అప్పుడు కాయకల్పం జరిగేదిట. పండిత మదన మోహన మాలవ్యాకూడా కొంత కాలం ఈ చికిత్స ప్రయోగించారంటారు . చ్యవనప్రాస తాజాగా సేవిస్తే మంచి ఫలితాన్ని
ఇస్తుంది . చెట్ల వేళ్ళు ,ఆకులు వాటిని ఉపయోగిస్తారు కనుక ఒక సంవత్సరం దాటాక వాటి శక్తి తగ్గడం
ప్రారంభ మౌతుంది ట . పూర్వం వైద్యులు ఈ లేహ్యం ఇలా తయారు చేసి అలా రోగికి ఇచ్చే వారట .
చ్యవన ప్రాస తయారు చెయ్యాలంటే కాలము, శ్రమ ఎక్కువ వినియోగించాలి . ఔషధీ యుక్త మైన వేర్లు,ఆకులు, కొమ్మలు అడవిలో వెతికి వెతికి తేవాలి . దీనికి చాలా సమయం పడుతుంది .
పదిమంది పది వేపులకి పోయినా రోజులు పడుతుంది . సారంగాధరసంహిత,చరక సంహిత మొదలైన
గ్రంధాలలో చ్యవనప్రాస తయారు చేసే పద్ధతి, దాని ప్రాశస్త్యం వివరంగా వున్నాయి . ఇది శీతా కాలంలో వాడితే చాలా మంచిది . దీన్ని తయారు చేయడం కూడా శీతా కాలం లోనే జరుగుతుంది . పక్వానికి వచ్చి,
తాజాగా వున్న ఉసిరి కాయలు,వేర్లు ,ఆకులు తెచ్చి కలిపి ,కళాయి పెట్టిన పెద్ద పెద్ద పాత్రలలోపెట్టి నీళ్ళూ
పోసి ఉడికిస్తారు . శీతా కాలంలో ఉసిరి కాయలు పుష్కలం గా దొరుకుతాయి . ఉసిరి కాయలనిండా విటమిన్
సి పుష్కలంగా వుంటుంది . గులాబి,బిల్వ పత్రం ,పగడ చెట్టు ,మినపచెట్టు,విష్ణు క్రాంత ,రావి,ఎండ్ర గబ్బకొమ్ము
మునక్కాయ,కరక్కాయ,జీవంతి,నేల ఉసిరి ,కజ్జూరం, తామరదుంప ,చందనం , ఆకుపచ్చ ఏలకులు , శోం ఠీ
,అష్ట వర్గ మొదలైన వాటి ఆకులు,కొమ్మలు ,వేర్లు వాడతారు . అందుకనే చ్యవన ప్రాస సీసాలపై విశేష అష్ట వర్గ లతో చేసింది . అని వ్రాస్తారు . తమ్మివేరు,కాకి దొండ ,వృద్ధ మేధా , మహా మేధా ,రుషభుక్ , జీవక , కాకోలీ ,
క్షీర కాకోలీ ఈ ఎనిమిది ఔషధాలని అష్ట వర్గలు అంటారు . ఇవి దుర్గమ మైన హిమాలయ మంచు
పర్వతాలపై పుడతాయి .
నీళ్ళలో మరిగించిన ఉసిరి కాయలలో గింజలు తీసివేసి ,పైన చెప్పిన వాటిని కూడావేసి మెత్తగా
ఉడికిస్తారు . సన్నని సెగ మీద మంచి నెయ్యి కాచి దానిలో ఈముద్ద వేసి వేగిస్తారు . లేహ్యం పూర్తిగా వేగాక
నెయ్యి పైకి తేలుతుంది . పెద్ద బాణలిలో నీళ్ళు పొంగనించి అందులో పంచదార వేసి పాకం పట్టి అందులో
నేతిలో వేగిన ఉసిరి హల్వావేస్తారు . పిప్పలి,వంశ లోచన,దాల్చీనీ , ఏలకులు,నాగ కేసర్ ,తేజ్ పత్తా మెత్తగానూరి ఇందులో కలుపు తారు . చల్లబడ్డాక డబ్బాలలో కానీ,సీసాలలోకానీ పెట్టి సీల్ చేస్తారు
ఉదయం ఫలహారం చేసే గంట ముందు పాలతో గానీ,వేడి నీటి తో గానీ 20 గ్రాములు పుచ్చుకోవాలి . మళ్ళీ నిద్ర పోయే ముందు పుచ్చుకోవాలి . శరీరంలో ఇమ్యూనిటీని పెంచుతుంది . ఇది ఉత్కృష్ట మైన రసాయనం . ఊపిరితి త్తు లకి ,మస్తిష్కానికి శక్తి నిస్తుంది . సంతానోత్పాదక అన్గాలకి ,మూత్ర ప్రణా ళి కకి సత్తువ నిస్తుంది . గుండెలోని ధమనులని,నాడులని బల పరుస్తుంది . విద్యార్ధులకి స్మరణ శక్తిని పెంచి
లాభానిస్తుంది . పేగులలో మలం చేరితే వచ్చే రోగాలను నిరోధిస్తుంది . నియమంగా పుచ్చుకొంటే రక్త వృద్ది చేసి
శరీరంలో కాంతి నిస్తుంది . వంశ లోచన అంటే ప్రక్రుతి సిద్ధ మయిన క్యాలిషం ,అది ఇందులో వుంది ,ఏముకని గట్టి పరుస్తుంది .
ఇన్ని మంచి గుణాలున్నాయని ఆశ పడి అందరు పుచ్చుకో కూడదు . వాయు పీడితులు ,విరోచనాలయే వారు , ఆకలి లేని వాళ్ళు , అజీర్ణం తో బాధపడే వాళ్ళు తీసుకోకూడదు . స్వప్నావస్థలో వీర్య
స్రావం అయేవారు , మూత్రం పచ్చ రంగులో విడిచే వారు , నిద్రిస్తూ మూత్ర విసర్జన కోసం మాటి మాటికి లేచేవారు తీసుకోకూడదు .
ఇది సహజ మైన,సులభమైన దివ్యౌషధం .
No comments:
Post a Comment